หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ทำไมต้อง ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

พิธีขึ้นบ้านใหม่ หรือ พิธี ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ คือ ความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ เป็นการทำบุญสำหรับการย้ายบ้านหรือที่อยู่ใหม่ จัดขึ้นเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย เชื่อกันว่าจะช่วยให้อยู่เย็น เป็นสุข เจริญรุ่งเรือง รักใคร่ปรองดอง ไม่ทะเลาะวิวาท ป้องกันสิ่งอันตราย ขับไล่สิ่งชั่วร้าย และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีบุคคลที่เข้าร่วมในพิธี คือ พระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ คนในบ้าน และญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง ส่วนสถานที่ก็คือบ้านที่ย้ายเข้าไปอยู่นั่นเอง

 

ทำไมต้อง ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

นอกจากเหตุผลเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านแล้ว หลายคนเชื่อว่าการทำบุญขึ้นบ้านไหม่ ยังหมายถึงการแสดงความเคารพต่อพระรัตนตรัย และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้เกียรติกับเหล่าเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่อาศัยอยู่ ณ สถานที่นั้นๆ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของผู้อาศัย

ซึ่งการทำบุญขึ้นบ้านใหม่เป็นพิธีกรรมมงคลที่เน้นทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลรวมทั้งนับเป็นฤกษ์งามยามดีในการย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านใหม่ ถือเป็นกุศโลบายในการเสริมขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าบ้านและผู้อยู่อาศัย เพราะเชื่อกันว่าเป็นการบอกกล่าวพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานที่นั้นให้รับรู้ และขอให้ช่วยปกปักษ์รักษาบ้านตลอดจนผู้คนในบ้านให้รอดพ้นภยันตรายต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้ว งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่มักจัดเป็นงานทำบุญใหญ่ นิยมนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสวดให้พรถึงสถานที่พำนักอาศัย

พิธี ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำยังไง ? 

พิธีขึ้นบ้านใหม่จะเน้นปฏิบัติตามหลักความเชื่อของศาสนาพุทธ โดยเจ้าบ้านมักนิมนต์พระสงฆ์มาสวดให้พรและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำบุญเลี้ยงพระ รวมทั้งร่วมรับประทานอาหารกับแขกที่เชิญมาร่วมงานทำบุญด้วยกัน นอกจากนี้ บางบ้านอาจประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ตามวิถีไทยโบราณ โดยเตรียมของอย่างอื่นเสริมเข้ามาด้วย ได้แก่ ถุงเงิน ถุงทอง เงินเหรียญจำนวน 108 บาท เงินธนบัตรจำนวน 1,900 บาท ถั่ว งา ข้าว กลีบกุหลาบ กลีบดอกรัก กลีบดอกดาวเรือง กลีบดอกบานไม่รู้โรย เครื่องประดับ เครื่องครัว ถังเปล่า 2 ใบ พระพุทธรูป และชุดธูปเทียน

 

เมื่อเริ่มประกอบพิธีขึ้นบ้านใหม่ จะนำของที่เตรียมไว้มาบูชา พูดอธิษฐานให้มีเงินทองมั่งคั่งร่ำรวย จากนั้นนำถุงเงินและเครื่องประดับใส่ในถุงทอง เติมข้าวกับน้ำลงถังอย่างละใบจนเต็ม รวมทั้งขนข้าวของที่เตรียมไว้ ได้แก่ กลีบดอกไม้มงคล พืชพรรณธัญญาหารต่าง ๆ และเครื่องครัวเข้าบ้าน

สำหรับขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่แบบไทยนั้น ทำได้ง่าย ๆ เลยครับ ขั้นแรกเลยคือต้องไปวัดเพื่อนิมนต์พระสงฆ์ให้เรียบร้อยก่อน โดยงานบุญแบบนี้เค้าจะนิมนต์พระเป็นจำนวนเลขคี่ครับ (5 รูป, 7 รูป หรือ 9 รูป) ก็ให้นัดแนะสถานที่ วัน และเวลาให้เรียบร้อย หรือถ้ายังไม่มีฤกษ์ดีก็ปรึกษาทางวัดเลยก็ได้ครับ พระท่านจะได้เตรียมพระสงฆ์และรถรับส่งให้พร้อมในวันงาน 

 

เมื่อถึงวันงานก็ให้เตรียมหิ้งพระพุทธ เสื่อและอาสนะสำหรับพระสงฆ์ และอาหารสำหรับถวายพระและเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน โดยเมื่อพระสงฆ์เดินทางมาถึงงานและเจ้าภาพพร้อมแล้ว ขั้นตอนพิธีการจะเป็นดังนี้ครับ

1. จุดธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม หน้าพระพุทธ แล้วกราบ 3 ครั้ง จากนั้นให้หันไปกราบพระสงฆ์อีก 3 ครั้ง 

2. พระสงฆ์สวดมนต์ให้พร

3. นำอาหารทั้งคาวหวานที่เตรียมไว้ ถวายทั้งพระพุทธและพระสงฆ์ 

4. หลังจากพระฉันเสร็จแล้ว จะมีการสวดให้พรอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นพระสงฆ์จึงจะเดินทางกลับวัด

5. จากนั้นจะเป็นการเลี้ยงอาหารญาติและแขกที่มาร่วมงาน ก็ถือเป็นอันจบพิธีขึ้นบ้านใหม่

บทความน่าสนใจอานิสงส์ของการถวาย “ผ้าไตรจีวร”

ความรู้เกี่ยวกับ โหราศาสตร์คืออะไร

ข้อห้ามของพิธีขึ้นบ้านใหม่ มีอะไรบ้าง

ตามหลักโหราศาสตร์แล้ว วันเสาร์เป็นวันแห่งความทุกข์ ถือเป็นฤกษ์ไม่ดีในการจัดงานบุญเสริมสิริมงคล ดังนั้นปกติแล้วเค้าจึงไม่จัดพิธีขึ้นบ้านใหม่กันในวันเสาร์

วัตถุประสงค์อีกอย่างในการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ คือการบอกกล่าวญาติพี่น้องให้รับทราบ การให้ทาน การเชื่อมความสัมพันธ์ให้กับแขกที่มาในงานและคนในครอบครัว ด้วยการทำพิธีให้ถูกต้องตามหลักพุทธศาสนา การบอกกล่าว เป็นการแจ้งให้ทางแขกและญาติๆ ทราบว่ามีการย้ายที่อยู่อาศัย ว่าอยู่ที่ใด การให้ทาน เป็นการให้ การจัดทำบัญขึ้นบ้านใหม่ ทางเจ้าภาพจะหาอาหารมาเลี้ยงแขก เพื่อคอยต้อนรับ มีทั้งอาหารคาว หวาน เครื่องดื่ม ส่วนแขกที่มางานบางท่านก็จะมีของติดไม้ติดมือมาเพื่อมอบเป็นของขวัญ เพื่อแสดงความยินดีไว้เป็นที่ระลึก การจัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่จะเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มีการนัดวันและเวลา สถานที่ เพื่อให้พบปะกัน ซึ่งส่วนใหญ่ญาติพี่น้องต้องต่างคนต่างออกไปทำมาหากิน เพื่อดูแลคนในครอบครัว เลยไม่ค่อยมีเวลาพบปะกัน การจัดการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ จึงทำให้คนในครอบครัวได้เชื่อมสัมพันธ์กัน ได้ถามไถ่กัน เพื่อให้ทราบถึงความเจริญก้าวหน้า พูดคุยกันตามปะสาครอบครัวและคนรู้จัก

อ่านบทความน่าสนใจ ชุดสังฆทาน ถวายสังฆทานออนไลน์ เลือกซื้อได้ง่ายๆที่ธาราญา!!

 

แนะนำถวาทผ้าไตรคุณภาพด้วยความปราาณีตและศรัทธา สำหรับจัดทำบุญขึ้นบ้านใหม่

ผ้าไตรอาศัย ผ้ามัสลิน สีแก่นขนุน (9 ขัณฑ์)

ผ้าไตรมัสลิน สีแก่นขนุน 9 ขัณฑ์ ขนาด 2.0 เมตร ** สามารถถวายทำบุญสายพระป่ากรรมฐานได้ทุกวัด

ไตรเต็ม ไตรใหญ่ 7 ชิ้น = จีวร, สบงขัณฑ์, อังสะสไบ, สังฆาฏิ 1 ชั้น, ผ้ากราบ, ผ้ารัดอก, ประคต

ไตรอาศัย ไตรแบ่ง ไตรเล็ก 3 ชิ้น = จีวร, สบงอนุวาต, อังสะสไบ

ไตรเต็ม เหมาะสำหรับงานบุญโอกาสพิเศษ อาทิ งานบวชพระ ทำบุญวันเกิด

ไตรอาศัย (สำหรับพระสงฆ์ไว้ผลัดเปลี่ยน) เหมาะสำหรับงานบุญทุกโอกาสไม่จำกัด

สีแก่นขนุน 9 ขัณฑ์ สามารถถวายทำบุญสายพระป่ากรรมฐานได้ทุกวัด หรือ พระสงฆ์ธรรมยุติ

เช่น วัดอโศการาม วัดป่าดาราภิรมย์ วัดป่ามณีกาญจน์ วัดป่าบ้านตาด วัดแถบอิสาน เป็นต้น

สามารถสอบถามทางร้าน เพื่อความสมบูรณ์ในการถวายได้คะ

ทุกชุดผ้าไตรจีวร บรรจุในกล่องพลาสติกใส พร้อมถวาย  #ได้ตามภาพจริง

**ไม่ว่าจะเป็นผ้าไตรจีวรชุดใดก็ตามก็สามารถถวายได้ทั้งสิ้นตามกำลังและศรัทธา**

 

ชุดกำลังวัน

เสริมดวงเกิด เหมาะสำหรับทำบุญวันเกิด หรืองานบุญทั่วไป สามารถเลือกสีเทียน & ริบบิ้น ตามสีของกำลังวันเกิด

เชิญดูรายละเอียดเพิ่มเติม

สังฆทานชุด

ธาราญา เพียบพร้อมบริบูรณ์ เหมาะสำหรับ งานมงคลพิเศษ อาทิ งานบวชพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญวันเกิด

เชิญดูรายละเอียดเพิ่มเติม