ทำบุญวันเกิด ด้วยชุดสังฆทานแบบไหนดี ?

ทำบุญวันเกิด ด้วยชุดสังฆทานแบบไหนดี ?

การ “ทำบุญวันเกิด” นั้น เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งยังผนวชอยู่ โดยมีพระราชดำริว่า การที่คนเรามีอายุวนมาบรรจบครบรอบอีกครั้ง โดยไม่ตายไปเสียก่อน ถือเป็นลาภอันประเสริฐ จึงควรยินดี และบำเพ็ญกุศล ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น จึงทำให้เกิดการทำบุญวันเกิดที่เรียกว่า เฉลิมพระชนมพรรษา ขึ้น โดยมีการสวดมนต์เลี้ยงพระจำนวน 10 รูป และถวายสิ่งของแก่พระสงฆ์ สืบทอดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

รูปแบบในการทำบุญวันเกิด

การทำบุญวันเกิดมีรูปแบบและวิธีการปฏิบัติที่หลากหลายอันสามารถเลือกปฏิบัติได้ตามสะดวกและตามความสบายใจดังนี้

1. ตักบาตรพระสงฆ์จำนวนกี่รูปก็ได้ตามสะดวก

2. อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ

3. บำเพ็ญกุศลให้กับตัวเองเนื่องในวันเกิด

4. สวดมนต์ ฟังเทศน์

5. ทำทานด้วยการปล่อยสัตว์ เช่น โคกระบือ ปล่อยนก ปล่อยปลา

6. ทำทานด้วยการให้เพื่อนมนุษย์ เช่น การบริจาคตามบ้านเด็กต่างๆ หรือช่วยเหลืองานสังคม

7. รักษาและดำรงตนให้อยู่ในศีล

8. กราบเท้า พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือเพื่อเป็นการรับพรที่เป็นสิริมงคล

9. ตั้งใจเป็นผู้ให้แก่ผู้อื่นมากกว่าตั้งใจเป็นผู้รับ

ชุดกำลังวัน • เสริมดวงเกิด

 

การจัดชุดสังฆทาน สำหรับทำบุญวันเกิด แต่ละวันเกิดมีอะไรบ้าง ?

            แต่ในปัจจุบันการทำบุญวันเกิด มักจะนิยมไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัด ด้วยการทำบุญถวายสังฆทาน นั้นเป็นการทำมหาทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ เพราะสังฆทาน เรียกว่า เป็นประธานแห่งทานทั้งปวง และในแต่ละวันเกิดก็มีการจัดชุดสังฆทานที่แตกต่างกันออกไป

คนเกิดวันอาทิตย์

ในการถวายสังฆทานวันเกิดนั้นก็จะมีการจัดชุดสังฆทานที่แตกต่างกันออกไป อย่างคนที่เกิดวันอาทิตย์ การถวายสังฆทานวันเกิดเพื่อเสริมดวงนั้น ควรทำบุญด้วยการปล่อยสัตว์น้ำ เพราะเป็นการปล่อยทุกข์โศกลงสู่แม่น้ำ และเสริมดวงด้านเงินทองด้วยการถวายสังฆทานเครื่องอุปโภค อย่างไฟฉาย หลอดไฟ เทียน แว่นตา รวมถึงข้าวสารอาหารแห้ง เป็นต้น เพื่อให้ผลบุญหนุนนำชีวิตไปในด้านที่ดี

คนเกิดวันจันทร์

คนที่เกิดวันจันทร์นั้น ควรไปไหว้พระขอพรอยู่เป็นประจำ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และขอพรให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ส่วนการทำบุญวันเกิดด้วยการถวายสังฆทานเครื่องบริโภคอย่างสมุนไพรพร้อมชง เช่น ขิงผง ชารางจืด และน้ำมะตูม เป็นต้น หรือจะถวายกาน้ำ กระติกน้ำเป็นสังฆทานก็ได้เช่นกัน

คนเกิดวันอังคาร

สังฆทานวันเกิดของคนที่เกิดวันอังคาร เน้นการถวายสังฆทานวันเกิดที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น มีดโกนและกรรไกรซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่พระสงฆ์ขาดไม่ได้ รวมไปถึงการถวายผ้าไตรจีวรเป็นสังฆทาน จะช่วยเสริมดวงในเรื่องของเงินทอง และที่สำคัญชาววันอังคารควรไปไหว้พระขอพรในวันเกิดที่วัดโพธิ์ ซึ่งมีพระประจำวันเกิดประดิษฐานอยู่อีกด้วย

คนเกิดวันพุธ

คนเกิดวันพุธที่อยากทำบุญวันเกิดด้วยการถวายสังฆทานนั้น ควรเลือกถวายเป็นชุดสังฆทานยาต่าง ๆ รวมไปถึงการถวายสังฆทานด้วยหนังสือธรรมะ อุปกรณ์เครื่องเขียน อย่าง สมุด ปากกา ดินสอ เป็นต้น เพราะชาววันพุธเป็นคนคิดเร็วทำเร็ว และชาววันพุธมักมีปัญหาด้านสุขภาพ การถวายสังฆทานยา หนังสือธรรมะและอุปกรณ์เครื่องเขียนเป็นสังฆทานวันเกิด จะช่วยเสริมในด้านสติปัญญาและมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

คนเกิดวันพฤหัสบดี

การทำบุญวันเกิดของคนวันพฤหัสบดี ควรหาเวลาไปปฏิบัติธรรม เพื่อสงบจิตใจและเสริมให้ชีวิตดีขึ้น แต่ถ้าอยากเสริมดวงด้านการเงิน คนวันพฤหัสบดีก็ควรถวายสังฆทานวันเกิดด้วย สบง จีวร ผ้าอาบน้ำฝน รวมถึงพระพุทธรูปเป็นสังฆทานนั่นเอง

คนเกิดวันศุกร์

ผู้ที่เกิดในวันศุกร์นั้น นอกจากการปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตให้สงบแล้ว ก็ควรทำบุญวันเกิดด้วยชุดสังฆทานครื่องอุปโภคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ ถังขยะ หรือจะทำบุญด้วยการกวางลานวัด ขัดห้องน้ำวัดก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยเสริมดวงด้านโชคลาภอีกด้วย

คนเกิดวันเสาร์

สำหรับใครที่เกิดในวันเสาร์ให้ทำบุญวันเกิดด้วยการไหว้พระขอพรเป็นประจำ จะช่วยเสริมให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา หรือถ้าอยากเสริมดวงด้านการเงิน ก็ถวายสังฆทานวันเกิด ด้วยสังฆทานเครื่องอุปโภค อย่าง ร่ม ย่ามพระ รองเท้า หรือจะเป็นชุดสังฆทานยา ชุดสังฆทานผ้าไตร รวมไปถึงชุดสังฆทานเครื่องบริโภค เป็นต้น

เครดิตเพจข้อมูล http://www.muangphon.go.th/detail_news.php?nid=1000157

 

ของทำบุญวันเกิดในแต่ละวัน


1. ท่านที่เกิดวันอาทิตย์ หลอดไฟ ไฟฉาย เทียน ธูป อุปกรณ์แสงสว่าง แว่นตา หมาก-พลู
2. ท่านที่เกิดวันจันทร์ ของที่เกี่ยวกับน้ำ เช่น แก้วน้ำ แจกัน ของที่มีลักษณะโปร่ง ใส
3. ท่านที่เกิดวันอังคาร กรรไกร ยาสีฟัน แปรงสีฟัน พัดลม กรรไกรตัดเล็บ หรือของที่เกี่ยวกับโลหะ
4. ท่านที่เกิดวันพุธ (กลางวัน) สมุด กระดาษ ปากกา ดินสอ อุปกรณ์การศึกษา
5. ท่านที่เกิดวันพุธ (กลางคืน) พัดลม เทปธรรมะ ยาแก้โรคลม ยาหอม ไมโครโฟน เครื่องขยายเสียง
6. ท่านที่เกิดวันพฤหัสบดี สบง จีวร หนังสือธรรมะ ตู้ยา โต๊ะหมู่บูชา หมอน 1 คู่ อาสนะ
7. ท่านที่เกิดวันศุกร์ ของเป็นคู่ ธูปหอม กำยาน หรือพวกเครื่องหอมต่าง ๆ
8. ท่านที่เกิดวันเสาร์ ซื้อที่ดินถวายวัด ร่ม กระเบื้องมุงหลังคา ถวายปัจจัยบำรุงกุฏิ ห้องน้ำพระสงฆ์

 

ซึ่งการถวายสังฆทานในวันเกิดนั้น ถือเป็นเรื่องง่ายและสามารถไปถวายสังฆทานได้ในเวลาที่เราสะดวก ไม่จำเป็นต้องตื่นแต่เช้ามาใส่บาตรอย่างเช่นเมื่อก่อน เพราะฉะนั้นในปัจจุบันคนส่วนใหญ่จึงมักนิยมทำบุญด้วยการถวายสังฆทานในวันเกิดแทน

ชุดกำลังวัน

เสริมดวงเกิด เหมาะสำหรับทำบุญวันเกิด หรืองานบุญทั่วไป สามารถเลือกสีเทียน & ริบบิ้น ตามสีของกำลังวันเกิด

เชิญดูรายละเอียดเพิ่มเติม

สังฆทานชุด

ธาราญา เพียบพร้อมบริบูรณ์ เหมาะสำหรับ งานมงคลพิเศษ อาทิ งานบวชพระ ทำบุญบ้าน ทำบุญวันเกิด

เชิญดูรายละเอียดเพิ่มเติม